6 Căn bệnh thường gặp ở trẻ trong mùa hè ở trẻ và giải pháp phòng tránh

Vào đầu mùa hè . Thời tiết nắng nóng gay gắt trong cả nước .Là giúp những trẻ nhỏ đặc bệnh các trẻ sơ sinh từ 0 – 12 tháng rất rễ mắc những căn bệnh như chân tay mồm , nhiễm trùng não tăng mạnh…Và sau đây là 6 bệnh hay gặp tại trẻ trong mùa hè và giải pháp phòng chống cho trẻ .

những căn bệnh hay gặp trong mùa hè tại trẻ và biện pháp phòng bệnh

Trong mùa hè những trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh thường mắc 6 căn bệnh gồm : bệnh rôm sảy ở trẻ , bệnh tiêu chảy , căn bệnh chân tay miệng , căn bệnh sốt xuất huyết , bệnh viên màng não , và bệnh sởi . Ngoài ra còn rất nhiều trẻ mắc phải say nắng và ngộ độc thực phẩm

dưới đây là nguồn gốc và giải pháp phòng chống bệnh giúp trẻ và trẻ sơ sinh trong mùa hè các ông bố bà bầu xem qua .

bệnh sởi ở trẻ trong mùa hè :
+ tác nhân :

– bệnh sởi ở trẻ là bệnh lây cấp tính bởi vi rút sởi gây ra . Căn bệnh lây truyền từ người bệnh sang người chủ yếu qua đường hô hấp .

– những triệu chứng tập trung của bệnh sởi là: có sốt, phát ban và đi kèm ít nhất một trong các dấu hiệu sau: ho, chảy mũi, đau mắt đỏ, nổi hạch (cổ, chẩm, dưới tai), sưng đau khớp. Sau mắc sởi, vì sức đề kháng của cơ thể suy giảm, bệnh nhân dễ mắc phải gây ra nếu không nên chữa kịp thời như: mù lòa, tiêu chảy cấp, viêm nhiễm phổi, viêm não, có thể dẫn tới tàn phế, tử vong đặc biệt tại trẻ nhỏ, trẻ suy dinh dưỡng, mắc HIV/AIDS hoặc những bệnh suy giảm miễn dịch bẩm sinh. Đối với con gái mang bầu, mắc sởi khi có bầu có thể gây ra xảy thai, đẻ non.

+ giải pháp phòng tránh :

– Bạn hãy đưa trẻ đi tiêm phòng chống sởi theo đúng lịch tiêm phòng vắc xin sởi .

– Bên cạnh ra bạn luôn vệ sinh thân thể giúp những trẻ nhỏ để tránh trẻ mắc 1 số bệnh về đường hô hấp .

bệnh rôm sảy ở trẻ sơ sinh trong mùa hè :

+ căn nguyên :

– bởi thời tiết nóng lực , tạo nên hiện tượng nổi mụn , rôm sảy và các mẩn ngứa đỏ ở trẻ nhỏ và những trẻ sơ sinh không ít . Trong khi trẻ không được chăm sóc tốt đặc biệt là vấn đề vệ sinh Bên cạnh da kém như việc tắm trẻ ở nhà , rôm sảy sẽ tiến triển thành nhọt mủ có khi còn thành nhọt, có nguy cơ bị nhiễm trùng da mãn tính, nặng hơn còn phát triển thành viêm cầu thận cấp rất nguy hại.

+ cách phòng tránh :

– Bạn luôn tắm bé ở nhà và vệ sinh cho bé . Bạn dùng những loại lá như rau diếp cá , lá kinh giới để tắm cho bé trong mùa hè nóng lực vừa phòng bệnh cũng như chữa trị cho trẻ dứt điểm gặp phải rôm sảy .

– Đưa trẻ vào nơi thoáng mát, lau khô mồ hôi, tắm rửa hoặc ít nhất cũng thay quần áo khác sạch sẽ hơn, cho trẻ uống nước.

– Không bôi phấn rôm Vừa rồi da trẻ bởi phấn rôm sẽ làm theo bít tắt đường thoát mồ dẫn đến ứ đọng mồ hôi tạo nên rất nhiều lần rôm hơn.

bệnh chân tay đường miệng ở trẻ sơ sinh trong mùa hè :
+ căn nguyên :

bởi thời tiết nóng lực , gây đau họng , sổ mũi đó là triệu chứng bắt đầu xuất hiện sau khi trẻ bị nhiễm virus từ 3- 5 ngày . Căn bệnh chủ yếu diễn ra ở trẻ em, truyền nhiễm rất nhanh, dễ lan thành dịch làm nhiều người bệnh mắc. Nếu không được chăm sóc và chữa trị kịp thời căn bệnh rất dễ hậu quả thành viêm não dẫn đến tử vong tại trẻ .

+ biện pháp phòng ngừa :

– liên tục vệ sinh tắm cho trẻ sơ sinh và giải pháp trẻ hàng ngày vệ sinh sạch sẽ cho trẻ .

– hiện giờ chưa có vacxin để để tiêm phòng cho trẻ cần những biện pháp ngăn ngừa . Nếu phát hiện trẻ bị bệnh chân tay đường miệng hãy mang trẻ đến những bệnh viện gần nhất để thăm khám và điều trị giúp trẻ .

bệnh tiêu chảy tại trẻ trong mùa hè :
+ tác nhân :

– bệnh bắt gặp quanh năm, nhưng xảy ra rất nhiều lần nhất vào mùa hè do ruồi nhặng biến chuyển, nguồn nước mắc phải ô nhiễm, ăn hoa quả sống rửa không sạch. Nếu bắt gặp các triệu chứng nổi bật như: Số lần đi đại tiện có thể ít (3-5 lần/ngày) hoặc nhiều (vài chục lần/ngày); Đau bụng (từng cơn hay liên tiếp, buồn rặn hoặc đau quanh hậu môn); buồn nôn hay nôn.

– hay có thể bởi trẻ sơ sinh rối loạn tiêu hóa hoặc nhiễm khuẩn đường ruột, kém hấp thu dưỡng chất, gặp phải dị ứng thức ăn, dị ứng với sữa hoặc bà mẹ dùng quá nhiều thức ăn hoặc thuốc có tính chất nhuận tràng trong thời kỳ cho trẻ bú,…

+ giải pháp phòng chống :

– Với trẻ sơ sinh đang bú mẹ, không ăn thêm thức ăn nào không giống, giải pháp giúp đỡ trẻ sơ sinh đúng biện pháp mà một ngày đi 3-5 lần, phân đôi khi có nước, phân hoa cà, hoa cải…, nếu trẻ không sốt, bú, ngủ bình thường, thì không có gì đáng lo, đây chỉ là hiện tượng sinh lý bình hay ở trẻ bú mẹ.cho trẻ bú ít nhất 6 tháng để đảm bảo tính mạng và vệ sinh giúp bé .

– thường xuyên tắm giúp bé và vệ sinh cho bé hàng ngày .

– Nếu trẻ có dấu hiệu mắc bệnh tiêu chảy bạn hãy mang đến ngay trung tâm y tế hoặc các phòng khám để những chuyên gia trả lời và chữa .

bệnh sốt xuất huyến tại trẻ trong mùa hè :

tác nhân :

– bởi muỗi đốt mang vi khuẩn bệnh sốt xuất huyết gây ra .

– triệu chứng đầu tiên là trẻ bị sốt trong 7 ngày trở lại. Trẻ không ho, không sổ mũi, không tiêu chảy.

– Trên đây đối tượng nổi các nốt xuất huyết, luôn là tại cánh tay, cẳng chân. Các nốt này tròn, nhỏ như vết muỗi cắn nhưng không giống ở chỗ khi căng ra các điểm này không mất.

– Trẻ có thể đau bụng tại hạ sườn phải do gan to lên.

– Chảy máu cam, nôn hay đi cầu ra máu (đi Cùng với phân đen).

– Nặng hơn trẻ có thể gặp phải truỵ tim mạch (sốc): tay chân lạnh, người lừ đừ, kêu mệt. Triệu chứng này luôn xuất hiện vào ngày thứ ba tới ngày thứ năm của đợt sốt.

+ cách phòng bệnh :

– Bạn liên tục tắm giúp trẻ và vệ sinh thân thể cho trẻ .

– Khi ngủ bạn mắc màn cẩn thận không giúp muỗi bay vào và vệ sinh giường của trẻ liên tục .

– Nếu trẻ bị bệnh gia đình cần phải mang trẻ đến những trạm y tế hay trung tâm y tế gần nhất để thăm khám . Hay bạn cũng có thể gọi dịch vụ y tế tại nhà tới xét nghiệm có thể được truyền nước tại nhà nếu cần thiết sẽ chuyển đến cơ sở y tế dưới. Xem tình trạng của bé như thế nào .

bệnh viên màng não tại trẻ :
+ căn nguyên :

– vì thời tiết nóng lực tạo ra và bởi trẻ bị bệnh chân tay đường miệng hậu quả thành bệnh viên màng não ở trẻ .

+ biện pháp phòng ngừa :

– các ông bố thai phụ cần thiết vệ sinh như tắm giúp bé và chăm sóc bé thật tốt . Tránh tình trạng trẻ bị bệnh chân tay miêng .

– Nếu trẻ có những biểu hiện của bệnh viên màng não hoặc mang trẻ tới phòng khám để kịp thời chữa trị .

Ngoài 6 bệnh hay gặp ở trẻ trong mùa hè còn 1 số bệnh khác như ngộc độc thực phẩm và say nắng ở trẻ mà các bậc phụ huy cần thiết chú ý đến trẻ .Để trẻ có 1 sức khỏe lành mạnh trong mùa hè này .

Đăng nhận xét