Chú ý những bệnh hay xảy ra tại mùa hè

Thời tiết mùa hè với đặc điểm độ ẩm và nhiệt độ cao (nóng ẩm) là điều kiện thuận lợi cho sự tồn tại và biến chuyển của rất nhiều lần loại virut và virus gây căn bệnh.
Sốt virus

Là bệnh hay gặp trong mùa hè, có biểu hiện sốt, ho cải thiện. Mặc dù sốt virus không có hậu quả, không tác động nhiều tới sức khỏe của trẻ nhưng cần phải giúp đỡ và dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ. Một điều nên lưu ý là không được giúp trẻ sử dụng kháng sinh trong các trường hợp này, tránh những tác dụng phụ khi sử dụng thuốc như rối loạn tiêu hóa, nổi ban hoặc kháng thuốc. Khi gặp phải sốt virus hãy đến khám ngay ở các trung tâm y tế để có hướng dẫn chữa, không nên tự ý mua thuốc điều trị.

Tiêu chảy

căn bệnh tiêu chảy thường xảy ra do không đảm bảo an toàn vệ sinh món ăn. Khi bị tiêu chảy, bệnh nhân thường có dấu hiệu trướng bụng, mót nôn, đi cầu nhiều nước (hơn 3 lần/ngày) do vi khuẩn, nhất là loại sinh độc tố; vì virus; có khi bởi ký sinh trùng hay không tìm được nguồn gốc. Trẻ em khi nhiễm bệnh tiêu chảy, bởi cơ quan tiêu hóa còn non yếu nên rất nguy hại.

Ban nhiệt

bệnh ban nhiệt (rôm sảy) luôn xuất hiện tại trẻ khi trời nóng. Bệnh thường lành tính nhưng gây ngứa ngáy, không dễ chịu giúp trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nếu đừng nên chăm sóc, căn bệnh rất dễ gây nhiễm khuẩn da, thậm chí nhiễm khuẩn huyết rất hiểm nguy có thể dẫn tới tử vong tại trẻ nhỏ.

viêm não Nhật Bản B

Đây là một căn bệnh nhiễm trùng thần kinh gây dịch về mùa hè. Bệnh lan truyền từ súc vật sang người bệnh qua vật trung gian là muỗi. Tỷ lệ tử vong ở căn bệnh viêm não Nhật Bản khá cao; nếu có điều trị triệt để thì cũng để lại di chứng thần kinh nặng nề. Khi mắc bệnh, trẻ sốt cao, đau đầu, nôn, rối loạn ý thức rồi đi vào hôn mê nhanh chóng. Một số trường hợp có dấu hiệu liệt thần kinh. Nếu bắt gặp trẻ có các dấu hiệu Trên, cần thiết nhanh chóng đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế để được khám và chữa nhằm hạn chế tỷ lệ tử vong và di chứng sau này.

Ngộ độc thức ăn

Mùa hè, món ăn rất dễ hư do ruồi, muỗi, dễ tuân thủ lây lan những nguồn bệnh đường tiêu hóa, trẻ lại không ý thức về an toàn vệ sinh món ăn... Cần thiết dễ bị ngộ độc món ăn hơn bất cứ lứa độ tuổi nào. Khi mắc phải nhiễm độc món ăn, thời gian ủ bệnh rất ngắn, chỉ khoảng từ 30 phút đến 3 giờ dưới bữa ăn. Triệu chứng chung là nôn, đau bụng từng cơn, tiêu chảy liên tiếp (trên 3 lần trong khoảng 4 giờ), rối loạn điện giải, đôi khi đi kèm tức ngực, khó thở...

Đăng nhận xét