Hướng dẫn giải pháp phòng ngừa tiêu chảy cấp mùa hè này

Tiêu chảy cấp là một trong các căn bệnh phổ biến nhất và là “thủ phạm” lớn nhất gây tử vong tại trẻ em,nhất là trẻ nhỏ sau 5 độ tuổi.

bệnh tiêu chảy xuất hiện quanh năm, nhưng luôn tiếp diễn nhiều nhất vào mùa hè. Mọi lứa tuổi đều có thể bị bệnh nhưng trẻ em và bệnh nhân cao tuổi khi lâm căn bệnh sẽ nguy hại hơn nếu không nên xử trí kịp thời, đặc biệt là tiêu chảy cấp.
Khi nào được coi là bị tiêu chảy cấp?

Tiêu chảy là chỉ số lần đi cầu tăng, luôn mỗi ngày Trên đây 3 lần, phân loãng hoặc như nước, có khi còn lẫn những chất không bình luôn như thức ăn chưa tiêu hóa, niêm dịch bởi chế độ ăn không thích hợp gây rối loạn tiêu hóa (tiêu chảy thường) hoặc toàn nước có lẫn máu và căn bệnh xảy ra nhiều ngày khoảng từ 5 - 7 ngày (tiêu chảy cấp).


Tiêu chảy cấp có thể gặp tại mọi lứa độ tuổi nhưng 80% trong số đó xảy ra tại trẻ dưới 2 độ tuổi. Tiêu chảy cấp là một trong các bệnh về đường tiêu hóa tập trung nhất tại trẻ em, đặc biệt vào mùa hè. Tiêu chảy cấp rất dễ truyền nhiễm, có nguy cơ gây suy dinh dưỡng và tử vong tại trẻ nếu đừng nên chăm sóc và chữa đúng.

tại sao mùa nắng nóng dễ bị tiêu chảy cấp?
Thời tiết nắng nóng tạo điều kiện thuận lợi cho ruồi, muỗi, chuột, gián, kiến... Sinh sôi càng tuân thủ nguồn bệnh dễ lây, đặc biệt là ở các Cơ sở dân cư đông người, dùng chung nguồn nước ăn uống, sinh hoạt không đảm bảo vệ sinh. Bện cạnh đó, nóng ẩm là điều kiện thuận lợi cho các vi sinh vật gây căn bệnh biến chuyển, nhất là là vi rút tả (V. Cholerae), lỵ (Shigella), E.coli, thương hàn (Salmonella), vi rút ngộ độc thịt (C. Botuninum)...

Một đặc điểm khá nổi bật là mùa nắng nóng thường hay dùng nước, kem, nước đá để giải khát, nếu chúng không vô khuẩn rất dễ nhiễm độc, gây tiêu chảy. Mùa nắng nóng thực phẩm rất dễ hỏng (cả thực phẩm tươi sống, cả thực phẩm chín) nếu không nên bảo quản tốt, ăn phải các loại thực phẩm này rất dễ gặp phải ngộ độc thực phẩm gây tiêu chảy cấp. Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 2 triệu lượt đối tượng gặp phải tiêu chảy do ngộ độc thức ăn với chi phí chữa trị lên đến 2.000 tỷ đồng.

Tiêu chảy cấp là một trong các bệnh hay gặp nhất và là “thủ phạm” hàng đầu gây tử vong tại trẻ em, nhất là trẻ nhỏ dưới 5 độ tuổi. Mặt khác, bởi nắng nóng cần thiết một vài bệnh nhân quen sử dụng những loại thực phẩm chưa nấu chín (tiết canh, nem chua, nem chạo hay ăn rau sống, giá sống hay uống nước đá không tiệt khuẩn) là những lý bởi dẫn đến mắc bệnh tiêu chảy. Khi những vi sinh vật gây căn bệnh xâm nhập vào đường ruột, nếu chúng có độc lực mạnh, số lượng nhiều lần hay sức đề kháng cơ thể kém, chúng sẽ lấn át những vi rút có lợi và tiết ra độc tố gây tiêu chảy.

Và biến chứng…
Khi bị tiêu chảy cấp, bệnh nhân đại tiện nhiều lần trong ngày, phân toàn nước có lẫn máu, kéo dài 5-7 ngày. Bên cạnh ra, cơ thể có thể có sốt cao (trên 38ºC), khát nước nhiều, phân có thể có lẫn máu, khuôn mặt sẽ trở cần thiết xanh xao, đầy bụng, ăn kém hoặc bỏ ăn, nôn kéo theo đó là dấu hiệu đổ mồ hôi lạnh, lừ đừ, mệt mỏi. Tình trạng này cải thiện sẽ khiến cho bệnh nhân nhanh chóng bị mất đi nước, điện giải (môi khô, mắt trũng, khát nước), suy tuần hoàn, truỵ tim mạch và tử vong nhanh nếu không nên chữa tiêu chảy cấp kịp thời.

Tiêu chảy kéo dài Bên cạnh tác động đến sự hấp thu đối với chất dinh dưỡng khiến cho người bệnh gầy gò, da nhăn nheo, không còn độ nẩy, sức đề kháng giảm, dễ mắc phải viêm nhiễm (với trẻ sẽ ảnh hưởng lớn đến sự phát triển). Với tiêu chảy cấp, nếu không xử trí kịp thời, nguy cơ trụy tim mạch rất có khả năng diễn ra, đặc biệt là trẻ em, người cao độ tuổi, người có tính mệnh yếu. Với trẻ em vì sự phân bố nước trong cơ thể không giống với người lớn, cần khi gặp phải tiêu chảy dễ thực hành rối loạn nước (mất nước) và các chất khoáng (điện giải) nhanh hơn, nồng độ kali, natri và canxi thấp.


Nguyên tắc xử trí tiêu chảy cấp

Khi bị tiêu chảy cấp, phải đưa ngay người bệnh, đặc biệt trẻ em, người cao độ tuổi đến bệnh viện gần nhất để được điều trị kịp thời, không nên để bệnh nhân ở nhà hay mua thuốc tự trị vì có thể nguy hiểm tới tính mạng và làm theo truyền nhiễm nguồn bệnh gây dịch cho gia đình và cộng đồng (nếu bởi virut hoặc virus gây bệnh).

Khi chưa có điều kiện đưa ngay người bệnh tới bệnh viên, ở gia đình có thể giúp uống nước rửa oresol (pha đúng tỷ lệ theo hướng dẫn) hoặc nước gạo rang, cháo loãng, uống rất nhiều lần nước. Nếu trẻ sơ sinh sau 1 tháng độ tuổi hoặc trẻ mắc phải suy dinh dưỡng gặp phải tiêu chảy phải đưa đến ngay cơ sở y tế như là một điều bắt buộc để chủ động phòng bệnh những nguy cơ trầm trọng xảy ra. Ngoài đó, cần nhất là lưu ý, người nhà không hướng dẫn hay bản thân bệnh nhân không tự ý uống thuốc kháng sinh khi chưa có chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ.

giải pháp phòng tránh
Để phòng chống căn bệnh tiêu chảy cấp, mỗi người cần thiết ăn uống hợp vệ sinh như ăn chín, uống nước đã đun sôi, không ăn rau sống, tiết canh, nem chua, nem chạo, không ăn thức ăn đã để quá 6 giờ hay qua đêm. Nên rửa tay sạch trước khi ăn và dưới khi đi vệ sinh bằng xà phòng. Khi có bệnh nhân nhiễm bệnh, cần thiết phương pháp ly bệnh nhân với người bệnh lành, đặc biệt không dùng chung những dụng cụ sử dụng trong ăn, uống. Với trẻ em cần phải cho trẻ tiêm chủng những loại vắc -xin bởi y tế trả lời.

Đăng nhận xét